วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์ สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
กิจกรรม : มองดูความเปลี่ยนแปลง
ขั้นเตรียม :
- กำกับสติ ครูคอยอำนวยกิจกรรมให้นั่งหลับตาผ่อนคลายอย่างมีสติ รับรู้ลมหายใจ 2-3 นาที
- ครูให้นั่งหลับตา ก่อนพาทำ Brain Gym ท่ากำ/แบ 8 ครั้ง แล้วสลับครูพูดแบให้กำ ครูพูดกำให้แบ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น ขณะที่ส่ง-รับ ไหวเพื่อนๆ ด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนแบ่งกระดาษเป็นสามช่องช่องที่1
เขียนสิ่งที่คิดว่าจำเป็น ช่องที่2เขียนสิ่งที่ต้องการ ช่องที่3 ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นแต่ต้องการ
ให้เวลาเขียน ประมาณ 8 นาที เพื่อให้ครุ่นคิดกับงานที่รับมอบหมาย
- เมื่อครบเวลากำหนด นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนกันและกัน คุณครูช่วยอำนวยกิจกรรม
ขั้นจบ :
- ครูพานักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง เฝ้าสังเกตลมหายใจเข้า-ออก
- ครู Empower ขอบคุณกันการกลับมาบ้านของนักเรียนทุกคน
|
- ดินสอนสี, ปากกา
- แผ่นกระดาษ
- กระดาษสี
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
| |
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
กิจกรรม : ศิลปะจากเมล็ดข้าว
ขั้นเตรียม
นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจ ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูนำใบเตยมาวางไว้ข้างหน้าที่นั่ง ประมาณคนละ 4 ใบ
- ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นความคิดของนักเรียน “นักเรียนคิดว่าใบเตยสามารถทำอะไรได้บ้าง”
- นักเรียนตอบคำถามและร่วมกันแสดงความคิดเห็น ในขณะที่นักเรียนตอบคำถามครู Empower นักเรียนด้วยคำชื่นชม ขอบคุณ
- ครูส่งใบเตยให้นักเรียนหยิบวางไว้ที่ด้านหน้าของตัวเอง 1 ช่วงมือ
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูและนักเรียนพับตั๊กแตนร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้
- ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กรรไกร
- ใบเตย
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้ มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
กิจกรรม : ความงามของกวี
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่าเรื่องตำนานของกวรบทแรกจากที่ต่างๆของโลกให้นักเรียนฟัง
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นเพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์เรื่องราวของบทกวีในมุมมองของตนเอง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ
- Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- เรื่องราวของบทกวี
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม : นั่งครุ่นคิด ใคร่ควร
ขั้นเตรียม
- นักเรียนเดินกำกับสติ มาจากบริเวณเข้าแถวเคารพธงชาติ ก่อนมานั่งวงกลมทำสมาธิ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง มีสติรับรู้ถึงลมหายใจ ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนทุกคน
- ครูให้นักเรียนวาดภาพตามที่ครูกำหนด เมื่อวาดไปสักพัก ครูจะเปลี่ยนภาพที่กำหนดไปเรื่อยๆ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้สึกร่วมกัน
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- ดินสอ
|
ชื่อกิจกรรม : ปรนนิบัติสถานที่ (ปฏิบัติการแห่งรัก3) -ถ่ายทำอีกครั้ง..
เป้าหมาย : เพื่อฝึกสมาธิจดจ่อ กำหนดลมหายใจ เห็นค่าทุกสรรพสิ่ง และมีจิตใหญ่
สื่อ/อุปกรณ์ : ไม้กวาดทางมะพร้าว, บุ่งกี่, เพลงสปา
กระบวนการดำเนินกิจกรรม : เริ่มหลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ นักเรียนเดินกำกับสติเข้าห้องแล้วยืนรอบขอนไม้ตัวยู (หน้าบริเวณมัธยมฯ)
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
และครูให้นักเรียนกลับมาอยู่กับตนเอง รับรู้ที่ลมหายใจ 4-5 ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวบริเวณโดยรอบมัธยมฯ ที่มีคุณลุงดูแลพื้นที่ทุกจุดของบริเวณมัธยมฯ และพูดโน้มน้าวให้นักเรี ยนตระหนักเห็นความสำคัญของการปรนนิบัติสถานที่
- ครูให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นกับสิ่งที่ตนเองเคยทำ และสิ่งที่อยากทำให้มากกว่าที่เคยทำอยู่
- จากนนั้นครูให้โจทย์นักเรียน “ครูให้พี่ๆ แยกย้ายดูแลพื้นที่โดยรอบบริเวณต่างๆ อย่างใคร่ครวญ และให้เราแต่ละคนสังเกตบริเวณนั้นก่อนทำและหลังทำ ให้เวลานั่งเฝ้ามองครุ่นคิดกับจุดๆ นั้น ก่อนกลับมารวมกันที่ใต้บ้าน ม. 1 นะครับ” ให้เวลาประมาณ 8 นาที (ก่อนแยกย้ายครูเตรียมไม้กวาดและบุ่งกี่ ไว้เตรียมให้)
- ระหว่างที่นักเรียนปรนนิบัติสถานที่ครูเดินคอยช่วยเอื้ออำนวยกิจกรรม เฝ้าสังเกต
- เมื่อครบเวลาที่กำหนดนักเรียนเก็บอุปกรณ์ แล้วมารวมที่บ้าน ม. 1 เมื่อนักเรียนมาจนครบ ครูให้นักเรียนทุกคนกลับมาอยู่กับตัวเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากระยะเวลาสั้นที่นักเรียนได้ดูแลสถานที่ช่วยคุณลุง พี่ๆคิดว่าจากกิจกรรมแต่ละคนได้เรียนรู้อะไรบ้าง? เราแต่ละคนรู้สึกอย่างไร?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมเขียนถ่ายทอดแสดงความคิดเห็น
ครูช่วยอำนวยกิจกรรมและใช้คำถามกระตุ้นการคิดตามเห็นควรตามความเหมาะสม ของจังหวะเรื่องเล่าความรู้สึกของนักเรียนคนนั้นๆ
ช่วยคุณครูติดชิ้นงานไว้ที่บอร์ด เพื่อร่วมอ่านแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของเพื่อนๆ
ขั้นจบ :
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น