วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์ สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
กิจกรรม : ภาพสื่อความหมาย
ขั้นเตรียม
- ก่อนนั่งวงกลม ครูให้นักเรียนทุกคนหยิบปากกาแล้วมานั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนดูภาพ Do not open yet
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นภาพนี้และรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้ถ่ายภาพนี้เขาจะสื่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวอะไรจากภาพนี้”
- ครูแจกกระดาษ ครึ่ง A4 ให้นักเรียนโดยครูจะส่งกระดาษไปทางด้านซ้ายมือของครูแล้วนักเรียนคนที่รับกระดาษจะรับไหว้ด้วยความนอบน้อม พร้อมกับวางกระดาษไว้ด้านหน้าของตนเอง แล้วส่งต่อกันไปเรื่อยๆจนถึงนักเรียนคนสุดท้าย (ในกรณีที่กระดาษเหลือนักเรียนคนสุดท้ายจะวางกระดาษที่เหลือทั้งหมดไว้ด้านหลังของตนเอง)
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดคำถามลงในกระดาษ ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียนคนแรกเริ่มถ่ายทอดเรื่องราวอย่างตั้งใจให้เพื่อนฟัง
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- รูปภาพ Do not open yet
- กระดาษครึ่ง A4
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
| |
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
กิจกรรม : ปรนนิบัติสถานที่ (ปฏิบัติการแห่งรัก2)
ขั้นเตรียม
- นักเรียนยืนวงกลและให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนยืนวงกลมบริเวณลานตัวยู แล้วครูเล่าภูมิหลังการดูแลพื้นที่โดยรอบมัธยมฯ ให้เด็กๆ ทราบ
- ครูใช้คำถามให้นักเรียนปรนนิบัติ “เราจะทำอะไรได้มากกว่าที่เป็นอยู่ ให้ได้ช่วยเหลือคุณลุงได้มากกว่าที่ทำอยู๋”
- ครูให้นักเรียนแยกย้านเก็บ / กวาดใบไม้
- ครูให้เวลานักเรียนในการถ่ายทอดความรู้สึกลงในกระดาษ ประมาณ 5นาที
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกเกี่ยวกับบทเพลงที่ได้ฟัง จนถึงคนสุดท้าย
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
| -ไม้กวาดทางมะพร้าว, บุ่งกี่, เพลงสปา |
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้ มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
กิจกรรม : ครุ่นคิดจากนิทานเซน
ขั้นเตรียม
- ก่อนนั่งวงกลมครูให้นักเรียนหยิบปากกาคนละ 1 แท่ง
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูเล่านิทานเรื่อง บทเรียนชีวิตของพ่อ สอนลูกทั้ง 5 คน แล้วให้นักเรียนคิดตาม
- ครูส่งกระดาษครึ่ง เอ4 ส่งต่อเป็นวงกลมในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษ ครู Empower ขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนวาดภาพฉากที่ประทับใจจากนิทาน ประมาณ 5 นาที
- ครูให้นักเรียน นำเสนอ/แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- นิทานเซน (บทเรียนชีวิตของพ่อ สอนลูกทั้ง 5 คน)
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม : ธรรมชาติรอบๆตัว
ขั้นเตรียม
- ก่อนนั่งวงกลมครูให้นักเรียนหยิบปากกาคนละ 1 แท่ง
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม
- ครูแจกกระดาษครึ่ง เอ4 ให้นักเรียนส่งต่อกันเป็นวงกลม
- ครู Empower ด้วยคำขอบคุณนักเรียนที่รับไหว้เพื่อนด้วยความนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนเขียนเลขที่ตนเองชอบ (จำนวน 2 หลักขึ้นไป)
- ครูให้นักเรียนคิดอย่างไรก็ได้ให้เลขที่เราคิดเหลือ 5 โดยใช้วิธีการบวก ลบ คูณ หาร
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง เอ4
|
แผนการจัดกิจกรรมจิตศึกษา เพื่อจัดทำ Lesson Study ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 08:15 น. – 08:40 น.
______________________________ ______________________
ชื่อกิจกรรม : ปรนนิบัติสถานที่ (ปฏิบัติการแห่งรัก2)
เป้าหมาย : เพื่อฝึกสมาธิจดจ่อ กำหนดลมหายใจ เห็นค่าทุกสรรพสิ่ง และมีจิตใหญ่
สื่อ/อุปกรณ์ : ไม้กวาดทางมะพร้าว, บุ่งกี่, เพลงสปา
กระบวนการดำเนินกิจกรรม : เริ่มหลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติ เสร็จ นักเรียนเดินกำกับสติเข้าห้ องแล้วยืนรอบขอนไม้ตัวยู (หน้าบริเวณมัธยมฯ)
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนสวัสดีทั กทายแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน และครูให้นักเรียนกลับมาอยู่กั บตนเอง
รับรู้ที่ลมหายใจ 4-5 ลมหายใจ ด้วยความใครครวญ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องราวบริเวณโดยรอบมั ธยมฯ ที่มีคุณลุงดูแลพื้นที่ทุกจุ ดของบริเวณมัธยมฯ และพูดโน้มน้าวให้นักเรี
- ครูให้นักเรียนแสดงความคิดเห็ นกับสิ่งที่ตนเองเคยทำ และสิ่งที่อยากทำให้มากกว่าที่ เคยทำอยู่
- จากนนั้นครูให้โจทย์นักเรียน “ครูให้พี่ๆ แยกย้ายดูแลพื้นที่โดยรอบบริ เวณต่างๆ อย่างใคร่ครวญ และให้เราแต่ละคนสังเกตบริเวณนั ้นก่อนทำและหลังทำ ให้เวลานั่งเฝ้ามองครุ่นคิดกั บจุดๆ นั้น ก่อนกลับมารวมกันที่ใต้บ้าน ม.1 นะครับ” ให้เวลาประมาณ 8 นาที (ก่อนแยกย้ายครูเตรียมไม้ กวาดและบุ่งกี่ ไว้เตรียมให้)
- ระหว่างที่นักเรียนปรนนิบัติ สถานที่ครูเดินคอยช่วยเอื้ ออำนวยกิจกรรม เฝ้าสังเกต
- เมื่อครบเวลาที่กำหนดนักเรี ยนเก็บอุปกรณ์ แล้วมารวมใต้ถุนบ้าน ม.1 เมื่อนักเรียนมาจนครบ ครูให้นักเรียนทุกคนกลับมาอยู่ กับตัวเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากระยะเวลาสั้นที่นักเรียนได้ ดูแลสถานที่ช่วยคุณลุง พี่ๆคิดว่าจากกิจกรรมแต่ละคนได้ เรียนรู้อะไรบ้าง? เราแต่ละคนรู้สึกอย่างไร?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิ ดเห็น ครูช่วยอำนวยกิจกรรมและใช้ คำถามกระตุ้นการคิดตามเห็ นควรตามความเหมาะสม ของจังหวะเรื่องเล่าความรู้สึ กของนักเรียนคนนั้นๆ
ขั้นจบ :
- ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกั นและกันโดยการทำความเคารพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น