Week 1 : 11-15 ม.ค. 59
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์ สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
กิจกรรม : บ้าน(ห้องเรียน) เป็น บ้าน(บ้าน)
ขั้นเตรียม :
- กำกับสติ ให้นั่งหลับตาผ่อนคลายอย่างมีสติ รับรู้ลมหายใจ 2-3 นาที
- ครูให้นั่งหลับตา ก่อนพาทำ Brain Gym ท่ากำ/แบ 7-10 ครั้ง แล้วสลับครูพูดแบให้กำ ครูพูดกำให้แบ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- ครูพานั่งเรียนคุยเรื่องปิดภาคเรียนที่ผ่านมา ความสุข ความภาคภูมิใจ โดยครูเป็นผู้เล่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาให้ทุกคนร่วมรับฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ให้แต่ละคนช่วยวาดภาพที่สื่อถึงการกลับมาบ้าน (ช่วงเปิดเทอม) ช่วงปิดเรียนทำอะไรมาบ้าง? อยากบอกอะไร?” ให้เวลาประมาณ 7 นาที
- ครูแจกกระดาษให้แต่ละวาดภาพสื่อความหมายลงในกระดาษ ตามมุมต่างๆ ของบ้าน เพื่อให้จดจ่อ ใคร่ครวญกับงานที่ทำอย่างมีสมาธิ (ให้เวลา 8-10 นาที)
- เมื่อนักเรียนแต่ละคนเขียนเสร็จแล้ว นำสิ่งที่เขียนมาแลกเปลี่ยนนำเสนอชิ้นงาน ต่อกันและกัน
- คุณครูอำนวยกิจกรรมด้วยคำถามผ่อนคลาย / สร้างบรรยากาศอันรื่นรมย์ทุกขณะระหว่างดำเนินกิจกรรม
ขั้นจบ :
- ครูพานักเรียนกลับมาอยู่กับตัวเองอีกครั้ง เฝ้าสังเกตลมหายใจเข้า-ออก
- ครู Empower ขอบคุณกันการกลับมาบ้านของนักเรียนทุกคน
|
- ดินสอนสี, ปากกา
- บรรยากาศทุกส่วนประกอบของบ้าน ม.1
- กระดาษสี
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
| |
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
กิจกรรม : ภาดสีน้ำ ผ่านลายเส้นใคร่ครวญ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนแต่ละรับกระดาษพร้อมลายเส้น ที่ครูออกแบบไว้ ขณะที่ออกแบบครูค่อยอำนวยกิจกรรม 10 นาที
- นักเรียนนำเสนอภาพที่ครูกำหนด /งานศิลป์ที่นักเรียนถ่ายทอด ครูและเพื่อนๆ ช่วยให้กำลังใจเพื่อนๆ ที่นำเสนอ จากความตั้งใจ
- ครูให้นักเรียนนำงานศิลป์ไปจัดวางไว้ตามจุดต่างๆ ของบ้านช่วยตกแต่ง
ขั้นจบ:
- Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- สีน้ำ
- กระดาษ 100 ปอนด์
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้ มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
กิจกรรม : มนุษย์ครึ่งตัว
ขั้นเตรียม
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนดูคลิปเรื่องราวของมนุษย์ครึ่งตัว ที่เปิดร้านขายของครึ่งราคา
- ครูกระตุ้นคำถาม "นักเรียนเห็นอะไร? รู้สึกอย่างไร? อะไรคือแรงบันดาลใจของเขา"
- ให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดเรื่อราว พร้อมวาดภาพตกแต่งประกอบภาพ
- นักเรียนร่วมถ่ายทอดความรู้สึก / มุมมองความคิด
- ครูช่วยขมวดคำตอบจากนักเรียนเพื่อให้เกิดความซาบซึ้ง
ขั้นจบ
- Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
- คลิปวิดีโอ
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม : ปฏิบัติการแห่งรัก
ขั้นเตรียม
- นักเรียนเดินกำกับสติ มาจากบริเวณเข้าแถวเคารพธงชาติ ก่อนมายืนวงกลม
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง มีสติรับรู้ถึงลมหายใจ ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนหลับตา โดยคุณครูพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับทางโรงเรียนฯ หลายมิติ ทั้งคุณลุงพนักงานมีน้อย บริเวณดูแลเรามีเยอะและเราดูแลช่วยโรงเรียนฯ
- ครูให้นักเรียนลืมตาและมองโดยบริเวณโดยรอบ - ครูให้โจทย์แต่ละคนให้ปรนนิบัติสถานที่โดยรอบบริเวณ และมองไปสู่สนามลานทรายที่ดูแลช่วยน้องๆ อนุบาล/ประถมฯ - นักเรียนแยกย้ายช่วยดูแลสถานที่ เก็บเศษกิ่งไม้ ใบไม้ และหร่อนทราย ฯลฯ - ครูและนักเรียนร่วมกันถอดบทเรียนจากกิจกรรมฝึกฝนเป็นผู้มอบความรัก
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- สิ่งแวดล้อมโดยรอบสนามบาส
- ไม้กวาดทางมะพร้าว
- กระสอบใส่เศษใบไม้
|
- เป้าหมาย
- เพื่อฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- เพื่อฝึกฝนการเป็นผู้มอบความรักแกส่วนร่วมและให้เห็นการเชื่อมโยงสู่สิ่งใหญ่
กิจกรรมเริ่มต้น (2-4 นาที)
- นักเรียนเดินกำกับสติ มาจากบริเวณเข้าแถวเคารพธงชาติ ก่อนมายืนวงกลมบริเวณสนามบาสฯ
ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง มีสติรับรู้ถึงลมหายใจ ประมาณ 2 นาที
ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง มีสติรับรู้ถึงลมหายใจ ประมาณ 2 นาที
กิจกรรมหลัก (10-15 นาที)
"ปฏิบัติการแห่งรัก"
_จิตศึกษาเช้านี้พาเด็กๆ ม.1 เรียนรู้ที่จะเป็น 'ผู้รัก'
ปรนนิบัติสถานที่ | ให้ความรักกับสิ่งแวดล้อม ร่วมสร้างสนามพลังแห่งความสุข
เช้านี้ครูพาพี่ๆ ม.1 ยืนหลับตาเป็นวงกลมบริเวณสนามบาสและครูเล่าเรื่องการเป็นผู้มอบความรัก ‘ผู้รัก’ ที่มีความแตกต่างจากเป็น ‘ผู้ถูกรัก’ นักเรียนหลายคนมีสติในการฟังและใคร่ครวญ จดจ่อ ขณะที่ครูกำลังเล่าเรื่องราวอย่างสั้นๆ
จากนั้นทุกคนลืมตาและครูให้ทุกคนได้แลมองดูบริเวณโดยรอบ และครูโยงเข้าไปสู่สนามทรายของน้องๆ เพื่อฝึกเด็กๆ เป็นผู้มอบความรัก ผ่านการดูแลสิ่งแวดล้อมโดยรอบ
_ทุกคนแยกย้ายไปเก็บใบไม้ กิ่งไม้ เศษขยะ หรือหร่อนทรายเจอเศษแก้ว เหล็ก ในลานทรายดังกล่าว ทุกคนต่างขะมักเขม้นดูแลสิ่งต่างๆ ที่มองเห็น จิตอาสาช่วยเหลืองานส่วนรวมด้วยความซาบซึ้ง ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที
ก่อนครูจะพาพี่ๆ กลับเข้ามาสู่บริเวณพื้นที่มัธยมฯ และลงถอดหญ้า ย้ายต้นข้าวในบริเวณแปลงนา
ก่อนที่เราจะนำสิ่งที่ได้ทำร่วมกันเช้านี้มาร่วมถอดบทเรียนในสิ่งที่ได้ทำเพื่อส่วนร่วมเช้านี้.
- กิจกรรมจบ (1-3 นาที)
ครูพานั่งเรียนเข้าสู่การมอบความรักสู่มวลใหญ่ ด้วยการที่ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น