วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์ สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
ชื่อกิจกรรม : เรา..เป็นใคร
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงสู่กิจกรรมการเป็น "ผู้รัก"
- ชวนนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่ทำมาในวันศุกร์ - นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ / ความรู้สึกที่เกิดขึ้น - วาดภาพสื่อความหมายจากกิจกรรมดังกล่าว
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
| |
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- ฝึกสติและสมาธิไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวร่างกาย
- การบริหารร่างกายสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม :
- ครูนำกิจกรรมด้วยการให้นักเรียนยืนหลับตา กลับมาอยู่กับตัวเองมีสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะ
- นักเรียนยืดหยุ่นร่างกาย ผ่อนคลายส่วนต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้คลายตัว ปลอดภัยอวัยวะในการฝึกโยคะ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรมโยคะ การฝึกปราณควบคุมจังหวะการเคลื่อนไหว ควบคุมหายใจออก-เข้า ทุกขณะจิต
- ครูนำกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย “โยคะ” ไร่เรียงจากจากทวงท่ายืน ไล่เรียงจนถึงท่านั่ง ผ่อนคลาย เคลื่อนไหว รับรู้ลมหายใจ
- กลับมาอยู่กับตัวเอง ครูพาผ่อนคลายอย่างมีสติ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
เพลงประกอบท่าโยคะ
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- ฝึกสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ สร้างสรรค์จินตนาการ ชื่นชมความงามและเห็นความหมายของบทเพลง ภาพวาดหรือชิ้นงานต่างๆ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงตัวเองกับผู้อื่นและสิ่งต่างๆรอบตัว
|
กิจกรรม : ดนตรีดลใจ
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,ขนมจีบ กระต่ายน้อย) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
ขั้นกิจกรรม : ครูเล่าประสบการณ์ของตนเองเกี่ยวกับดนตรีและบทเพลงที่เคยแต่ง รวมทั้งแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง
- ครูนำนักเรียนร้องเพลงที่ครูแต่งเอง ซึ่งเกี่ยวกับธรรมชาติและทำกิจกรรมเลียนแบบเสียงธรรมชาติประกอบเพลง
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “ดนตรีดลใจ”
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
| |
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
ฝึกสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ฟัง สามารถตีความหมายของคำและเรียงลำดับเรื่องราวต่างๆได้ มีมุมมองการคิดพร้อมทั้งพูดนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีวิจารญาณ
|
กิจกรรม : ภาพ 3 มิติ กับตำนาน
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนดูภาพ 3 มิติ จากนั้นครูให้โจทย์กับพี่ๆ ม.1 ว่า
“พี่ๆ เห็นอะไรในภาพ?”
“เห็นภาพแล้ว พี่ๆ รู้ยังไง?”
“ถ้าให้พี่ๆ แต่งเติมภาพ พี่ๆ อยากจะต่อเติมอะไร? เพราะไร?”
- ครูให้พี่ๆ แต่ละคนถ่ายความคิดเห็นให้ครูและเพื่อนๆ รับฟังร่วมกัน
- ครูคอยอำนวยกิจกรรม ให้อยู่ในบรรยากาศอันรื่นรมย์ และน่าทำกิจกรรมร่มกัน โดยครูค่อยกระตุ้นด้วยคำถาม
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรมครุ่นคิดจากภาพ
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน
|
ภาพ 3 มิติ
เพลงสปา
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
ฝึกการสังเกต จดจ่อ รู้ตัว มองเห็นความสัมพันธ์และเชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม : ธรรมชาติ กับการครุ่นคิด
ขั้นเตรียม: - ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน
- Brain Gym 2 ท่า (ท่าขนมจีบ ตัวแอล)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับกลิ่นของดินมาเล่าให้นักเรียนฟัง
- ครูมีแก้ว1 ใบ ที่มีกลิ่นของธรรมชาติอยู่ข้างใน(ใบพืชพันธุ์นานา)มาให้นักเรียนสัมผัสกลิ่นจนครบทุกคน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้กลิ่นอะไรบ้างและเคยเจอกลิ่นนี้ที่ไหนเกี่ยวข้องกับชีวิตเราอย่างไร”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกลิ่นที่ได้สัมผัส
ขั้นจบ:
ครูEmpowerชื่นชมทุกความตั้งใจ ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ใบพืชพันธุ์นานา
|
ชื่อกิจกรรม : เราเป็นใคร? (ถอดความจาปฏิบัติการแห่งรัก)
เป้าหมาย :เพื่อฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์ สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
ชื่อกิจกรรม : เรา..เป็นใคร
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
ขั้นกิจกรรม:
เช้าวันสดใสพี่ๆ ม.1 เดินกำกับสติมาจากเคารพธงชาติ
ครูเริ่มต้นเล่า 'ขอบคุณ' ที่เด็กๆ ที่น่ารักทุกคนได้ฝึกการเป็น "ผู้รัก" สร้างไมตรจิตที่ดีแก่สิ่งแวดล้อม เคารพตนเอง สถานที่ ก่อนที่ครูจะสอบถามว่า "จากกิจกรรมวันนั้น พี่ๆ ได้เรียนรู้อะไร? และพี่ๆ รู้สึกอย่างไร?"
พี่ซินดี้ : "หนูได้เรียนรู้ความอดทน/การเสียสละ รู้สึกของคุณกิจกรรมดีๆ ที่พวกเราได้ดูแลผู้อื่นค่ะ"
เมื่อทุกคนได้นำเสนอความคิดเห็น
จากนั้นคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้ทุก เพื่อสร้างเป็นภาพที่นักเรียนประทับใจจากกิจกรรมดังกล่าวนั้น โดยปราศจากตัวอักษรใดๆ ให้เวลาประมาณ 7 นาที
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น